NGẮM BẢY SỰ ÔNG THÁNH GIUSE

Dưới đây là hai bản kinh Bảy Sự Đau Đớn Bảy Sự Vui Mừng Ông Thánh Giuse.
Bản thứ nhất trích từ SÁCH KINH ĐỊA PHẬN HẢI PHÒNG, BÙI CHU, THÁI BÌNH. (Imprimatur: † Phanxicô Xaviê Trần Thanh Khâm – Sài Gòn – 24/03/1965)
Bản thứ hai trích từ NHỰT KHÓA – GIÁO PHẬN HUẾ. (Nihil obstat: J.B. Hoàng – Censor delegatus – 16/06/1944; Imprimatur: † Jean-Baptiste Urrutia, M.E.P – Episc. Vic. Ap. de HUẾ – 18/06/1951)

Bản thứ nhất:

Sau mỗi ngắm thì nguyện 1 kinh Lạy Cha, 1 kinh Kính Mừng, 1 kinh Sáng Danh.
(*)Từ viết tắt: ĐCT: Đức Chúa Trời

Thứ nhất thì ngắm: Khi ông thánh Giuse đã kết bạn cùng Rất Thánh Đức Bà mà người thấy nết na nhân đức Đức Bà thì tôn kính, cùng lấy sự được làm bạn với Đức Bà làm phúc trọng lắm; song bởi Đức Bà rất khiêm nhường, chẳng có tỏ cho ông thánh Giuse biết sự mầu nhiệm Ngôi Hai ra đời làm người; cho nên khi ông thánh Giuse thấy Đức Bà có thai thì chẳng hiểu sự ấy làm sao, ngài biết tỏ Đức Bà biết trọn lành thanh tịnh, chẳng dám ngờ vực sự trái cho Đức Bà, nhưng mà ngài nghi nan khốn cực trong lòng kể chẳng xiết. Ngài chẳng có tỏ ra cho ai biết sự ấy, một kêu van than thở cùng ĐCT mà thôi. Đang khi ngài sầu khổ khốn cực, toan lìa bỏ Đức Bà, thì thánh Thiên Thần hiện đến bảo ngài đừng có nghi ngại nhận lấy Đức Bà làm bạn, vì chưng Đức Bà đã chịu thai bởi phép Đức Chúa Thánh Thần, cùng sẽ sinh con cực trọng vô cùng là Con ĐCT là Giêsu. Ông thánh Giuse biết Đức Bà được làm Mẹ Con ĐCT và mình được làm Cha Nuôi Chúa Giêsu thì ngài mừng rỡ biết là chừng nào. Xin ông thánh Giuse cầu bầu cho chúng tôi được giữ đạo nên, được chết lành trong tay Đức Chúa Giêsu cùng Rất Thánh Đức Bà như ông thánh Giuse xưa. Amen.

Thứ hai thì ngắm: Khi Rất Thánh Đức Bà ở thành Bêlem đã đến ngày sinh mà ông thánh Giuse chẳng tìm được nhà cho Đức Bà trọ, phải đưa Đức Bà vào hang bò lừa thì ông thánh Giuse lấy làm đau đớn khốn cực lắm. Nhưng mà khi Đức Chúa Giêsu vừa mới ở trong lòng Rất Thánh Đức Bà ngự ra trong máng cỏ, tức thì ông thánh Giuse liền nghe tiếng Thiên Thần bởi trời mà xuống hát mừng Chúa Cứu Thế ra đời cùng thấy kẻ chăn chiên đến lạy mừng Đức Chúa Giêsu, khỏi mấy ngày thấy ba Vua ở phương Đông cũng đến thờ lạy Đức Chúa Giêsu, nhận Người là Chúa trời đất muôn vật, và dâng của lễ trọng cho Người. Ông thánh Giuse thấy bấy nhiêu sự ấy, thì quên hết mọi sự lo buồn, cùng vui mừng biết là chừng nào. Xin ông thánh Giuse cầu bầu cho chúng tôi khi hết đời này được lên Thiên Đàng nghe tiếng Thiên Thần hát mừng Đức Chúa Giêsu, cùng được xem thấy sự cả sáng Người đời đời chẳng cùng. Amen.

Thứ ba thì ngắm: Khi Đức Chúa Giêsu sinh ra được tám ngày chịu phép cắt bì như phép đạo cũ truyền, ông thánh Giuse thấy thày cả cầm dao cắt thịt, Máu Thánh Đức Chúa Giêsu chảy ra, thì ngài thảm thiết thương xót Đức Chúa Giêsu hết lòng hết sức. Nhưng khi ông thánh Giuse cứ lời Thiên Thần truyền mà đặt tên cho Đức Chúa Giêsu cùng suy ngắm tên cực cao cực trọng, có phép tắc vô cùng, rất êm ái ngọt ngào ấy, thì ngài vui mừng biết là dường nào. Xin ông thánh Giuse cầu bầu cho chúng tôi, khi sống được chừa mọi tội lỗi, chớ mê nết xấu, khi chết được lòng sốt sắng cậy trông cùng kêu van thầm thỉ tên cực trọng Giêsu, Maria, Giuse liên. Amen.

Thứ bốn thì ngắm: Khi ông thánh Giuse đem Đức Chúa Giêsu vào đền thờ, mà thấy ông thánh Simêong nói tiên tri những sự thương khó Đức Chúa Giêsu sẽ chịu về sau, thì ngài lấy làm đau đớn như phải dao sắc thâu qua lòng vậy. Nhưng mà khi ngài thấy ông thánh Simêong nói tiên tri có nhiều kẻ sẽ được rỗi linh hồn bởi công nghiệp Đức Chúa Giêsu, mà được nên lành nên thánh, thì ngài lấy làm vui mừng kể chẳng xiết. Xin ông thánh Giuse cầu bầu cho chúng tôi được vào số kẻ dùng công nghiệp Đức Chúa Giêsu cho nên, cho ngày sau chúng tôi được rỗi linh hồn, được sống lại sáng láng, được hưởng phúc thanh nhàn cùng ngài đời đời chẳng cùng. Amen.

Thứ năm thì ngắm: Khi thánh Thiên Thần hiện về cùng ông thánh Giuse ban đêm, bảo ngài phải đem Đức Chúa Giêsu cùng Rất Thánh Đức Bà trốn sang nước Ychitô ngay tức thì, thì ông thánh Giuse lấy làm đau buồn rầu rĩ lắm, vì là mùa đông giá rét, đàng sá diệu vợi, nước Ychitô ngoại đạo ghét người Giuđêa, cùng vì túng bần chẳng có lương thực ăn đàng, nhưng mà khi ông thánh Giuse thấy Đức Chúa Giêsu đã thoát khỏi tay vua Êrôđê, cùng thấy Đức Chúa Giêsu vừa mới đến đất Ychitô, những tượng bụt nước ấy thờ ngã xuống vỡ tan ra, thì ngài mừng rỡ biết là ngần nào. Xin ông thánh Giuse cầu bầu cho chúng tôi khỏi tay quỷ dữ rình mà làm hại chúng tôi, cùng được bỏ các bụt thần là tội lỗi, mà dâng trót mình làm tôi Đức Chúa Giêsu cho đến trọn đời. Amen.

Thứ sáu thì ngắm: Khi ông thánh Giuse đã ở nước Ychitô, bảy năm tròn thì Thiên Thần hiện đến bảo ngài đem Đức Chúa Giêsu cùng Rất Thánh Đức Bà về thành Nagiarét. Ông thánh Giuse vâng mạng thánh Thiên Thần truyền, mà đem Đức Chúa Giêsu cùng Đức Mẹ về, vừa đến đất nước Giuđêa nghe tin con vua Êrôđê nối quyền cha trị nước ấy thì ngài sợ hãi chẳng về nữa. Nhưng mà khi thánh Thiên Thần bảo ngài đem Đức Chúa Giêsu cùng Rất Thánh Đức Bà về thì ông thánh Giuse lấy làm vui mừng lắm, liền trở về thành Nagiarét, ở đây làm một cùng Đức Chúa Giêsu và Rất Thánh Đức Bà. Xin ông thánh Giuse cầu bầu cho chúng tôi khỏi mọi sự lo sợ bối rối, được yên lòng yên trí giữ đạo thánh ĐCT, làm mọi việc vì lòng kính mến Đức Chúa Giêsu cùng Rất Thánh Đức Bà, và đến giờ chết, chúng tôi được phó linh hồn trong tay Đức Chúa Giêsu cùng Rất Thánh Đức Bà như ông thánh Giuse xưa. Amen.

Thứ bảy thì ngắm: Khi Đức Chúa Giêsu đã lên mười hai tuổi mà đi lễ đền thờ thành Giêrusalem làm một cùng Rất Thánh Đức Bà và ông thánh Giuse. Lễ đoạn, Đức Chúa Giêsu ở lại mà Đức Bà và ông thánh Giuse về lạc mất Đức Chúa Giêsu, liền tìm tòi mọi nơi, hỏi han hết mọi người chẳng ai biết Đức Chúa Giêsu ở đâu, thì ông thánh Giuse đau đớn sầu não kể chẳng xiết. Nhưng mà ngày thứ ba ông thánh Giuse vào đền thờ thành Giêrusalem thấy Đức Chúa Giêsu ngự giữa những thày hay chữ nghĩa, hỏi cùng thưa những lẽ sâu nhiệm về ĐCT, thì ông thánh Giuse vui mừng biết là chừng nào. Xin ông thánh Giuse cầu bầu cho chúng tôi đừng phạm tội trọng mà mất ơn nghĩa cùng ĐCT bao giờ, mà hoặc có lần nào chúng tôi phải sự khốn nạn dường ấy, thì xin cho chúng tôi được ăn năn trở lại cùng ĐCT cho kịp, và được giữ lòng vững vàng đi đàng nhân đức ở đời này, cho ngày sau chúng tôi được xem thấy mặt Đức Chúa Giêsu cùng Đức Bà và ông thánh Giuse trên Thiên Đàng đời đời chẳng cùng. Amen.

Kết thúc: Chúng tôi lạy ơn ông thánh Giuse, thuở xưa được thánh Thiên Thần hiện đến yên ủi ngài rằng: Giuse là con Vua Đavít, chớ lo sợ sự làm bạn cùng Rất Thánh Đồng Trinh Maria làm chi, vì chưng con người đã chịu thai trong lòng Đức Bà bởi phép Đức Chúa Thánh Thần mà có; vậy Bà sẽ sinh ra một con trai cùng sẽ đặt tên là Giêsu.

X: Chúng tôi xin ông thánh Giuse cầu cho chúng tôi,
Đ: Đáng chịu lấy những sự Chúa Kitô đã hứa.

Chúng ta hãy cầu nguyện: Lạy ơn ĐCT là Đấng thượng trí vô cùng, đã chọn ông thánh Giuse cho được làm bạn cùng Rất Thánh Đức Bà, thì cho chúng tôi xin ĐCT giúp sức cho chúng tôi được lòng kính ông thánh Giuse là quan thày chúng tôi ở thế gian này, cho đáng chịu ơn ngài bầu chủ chúng tôi trước mặt ĐCT, vì Đức Chúa Giêsu Kitô là Chúa chúng tôi. Amen.

Bản thứ hai:

Sau mỗi ngắm thì nguyện 1 kinh Lạy Cha, 1 kinh Kính Mừng, 1 kinh Sáng Danh.
(*)Từ viết tắt: ĐCT: Đức Chúa Trời; ĐCG: Đức Chúa Giêsu

Thứ nhất thì ngắm: Khi Đức Mẹ chịu thai Thiên Thần chưa bảo, chưa biết căn do gì thì ông thánh Giuse buồn. Mà khi Thiên Thần bảo rằng Đức Mẹ chịu thai Con ĐCT thì ông thánh Giuse lại vui. Lạy ông thánh Giuse rất trinh khiết, là bạn thanh sạch Đức Mẹ Đồng Trinh Maria, khi ngài thấy Đức Mẹ cưu mang Chúa Con, mà chưa biết căn do, thì lòng ngài sợ hãi lo buồn khôn xiết. Đến khi đang ngủ, đặng Thiên Thần bảo, giải sự nghi nan, thì ngài lại vui vẻ không ngằn. Nay chúng tôi ngợi khen ngài, khẩn cầu ngài, xin giúp chúng tôi đời nay sống trọn đạo lành, khi lâm chung đặng phúc như ngài, chết lành trong tay ĐCG cùng Đức Mẹ.

Thứ hai thì ngắm: ĐCG sinh giữa mùa đông, nằm trong máng cỏ, vấn một bức khăn thì ông thánh Giuse buồn. Mà khi vô số Thiên Thần bởi trời mà xuống mừng lạy Chúa Con thì ông thánh Giuse lại vui. Lạy ông thánh Giuse đầy no vinh phúc là đấng nuôi dưỡng Chúa Con, ngài thấy Chúa Con sinh trong nhà bần bạc, thì lòng ngài đau đớn lo buồn khôn xiết. Đến khi nghe nhạc Thiên Thần mừng hát Chúa trên không thì lòng ngài lại vui vẻ không ngằn. Nay chúng tôi ngợi khen ngài, khẩn cầu ngài, ngửa trông vì sự buồn cùng sự vui ngài xin giúp chúng tôi, hầu khi chết đoạn, đặng lên Thiên Đàng nghe Thiên Thần ca ngợi Chúa Trời hưởng vinh phúc muôn đời vui vẻ.

Thứ ba thì ngắm: Chúa Hài Đồng chịu cắt bì, Máu Thánh chảy ròng ròng, tiếng khóc sầu dượi dượi, thì ông thánh Giuse buồn. Mà khi theo lời Thiên Thần bảo đặt thánh danh Giêsu, nghĩa là Chúa Cứu Thế, thì ông thánh Giuse lại vui. Lạy ông thánh Giuse, là đấng vâng theo lệnh Chúa, chẳng lỗi tơ hào, khi ngài thấy Chúa Con chịu làm theo lễ phép xưa, chịu dao đá cắt thịt mình, thì lòng ngài đau đớn lo buồn khôn xiết. Đến khi nghe xưng danh Chúa Giêsu, thì lòng ngài lại vui vẻ không ngằn. Nay chúng tôi ngợi khen ngài, khẩn cầu ngài, ngửa trông vì sự buồn cùng sự vui ngài, xin cầu thay cùng ĐCT cho chúng tôi khi sống biết cậy Tên Chúa dứt bỏ mọi đàng tội lỗi, khi chết thì lòng và miệng một rập khong khen danh Chúa mà từ giã thế gian.

Thứ bốn thì ngắm: Nghe lời thánh Ximêon, nói tiên tri tỏ vẻ sự gian nan Chúa Con chịu, thì ông thánh Giuse buồn. Lại nghe lời thánh ấy, ngợi khen Chúa Con, sẽ cứu muôn dân thì ông thánh Giuse lại vui. Lạy ông thánh Giuse là đấng rõ biết sự mầu nhiệm Chúa ra đời, ngài nghe thánh Ximêon chúc nguyền cho Chúa Con rằng: “Như cái đích, các mũi tên đều thâu vào, còn Đức Mẹ như phải dao sắt đâm lòng”, thì lòng ngài đau đớn lo buồn khôn xiết. Nhưng mà ngài rõ biết sự khốn khó Chúa Con cùng Đức Mẹ cứu chuộc đặng muôn dân, cho nhiều người đặng sống lại vinh hiển, thì lòng ngài lại vui vẻ không ngằn. Nay chúng tôi ngợi khen ngài, khẩn cầu ngài, ngửa trông vì sự buồn cùng sự vui ngài, cậy vì công nghiệp ĐCG cùng Đức Mẹ bầu chữa cho chúng tôi ngày sau đặng sống lại vinh hiển.

Thứ năm thì ngắm: Vua Hêrôđê lòng sinh chước độc; toan giết Chúa Con thì ông thánh Giuse buồn. Mà khi lánh qua nước Êgiếptô, thấy tượng bụt thần ngửa nghiêng tan tành, thì ông thánh Giuse lại vui. Lạy ông thánh Giuse, là đấng khiêm nhượng cẩn thận hầu hạ gìn giữ Con ĐCT. Ngài đã khó khăn cùng cực, mà hết sức nuôi dưỡng Chúa Con lại túng ngặt theo đàng lánh nạn qua Êgiếptô, thì lòng ngài đau đớn lo buồn khôn xiết. Nhưng mà ngài đặng giữ gìn cùng đem Con ĐCT về quê cũ lại thấy tượng bụt thần ấy nớp oai linh Chúa, mà lăn lóc tan tành, thì lòng ngài lại vui vẻ không ngằn. Nay chúng tôi ngợi khen ngài, khẩn cầu ngài, ngửa trông vì sự buồn cùng sự vui ngài, xin cầu thay cùng ĐCT cho chúng tôi đặng lánh khỏi vua dữ Hỏa Ngục làm hại, cùng phá tan tác những ý xấu bởi tình tư dục; khi sống chuyên một lòng kính thờ ĐCG cùng Đức Mẹ, khi chết đặng theo chân Bạn Thánh Đức Mẹ mà qua đời bằng an.

Thứ sáu thì ngắm: Vua mới cũng dữ, e sinh chước độc, lo giết Chúa Con thì ông thánh Giuse buồn. Song đậu bạc nước người xa lạ lâu năm, Thiên Thần lại truyền đặng về quê cũ, thì ông thánh Giuse lại vui. Lạy ông thánh Giuse, kìa Chúa rất cao trọng trên hết các vua chúa đã phong ngài làm sứ thế gian, ngài theo gương phúc ĐCG hay vâng lời chịu lụy, mà đem ĐCG bởi nước Êgiếptô về thành Giêrusalem, ngài nghe Akhêlau lên ngôi nối quyền Hêrôđê thì lòng ngài đau đớn lo buồn khôn xiết. Sau đặng Thiên Thần an ủi tỏ bảo bình an về Nagiarét, thì lòng ngài lại vui vẻ không ngằn. Nay chúng tôi ngợi khen ngài, khẩn cầu ngài, ngửa trông vì sự buồn cùng sự vui ngài, cho chúng tôi an hòa phần hồn phần xác, khỏi e dè sợ hãi theo chân ĐCG cùng Đức Mẹ, khi sống và khi chết.

Thứ bảy thì ngắm: Đi xem lễ tại thành Giêrusalem, khi trở về đương dọc đường, không thấy Chúa Con theo, thì ông thánh Giuse buồn. Tìm kiếm Chúa Con, ba ngày lại thấy ngự trong đền thờ giải phân lẽ đạo, thì ông thánh Giuse lại vui. Lạy ông thánh Giuse, là mẫu gương muôn nhân đức, cùng các việc lành, ngài mất Chúa Con ba ngày, dầu chẳng phải tội ngài, mà lòng ngài đau đớn lo buồn khôn xiết. Cho nên ngài tìm kiếm mọi nơi, ba ngày tròn, mới gặp Chúa Con ở trong đền thờ, ngự giữa các thầy hỏi thưa giảng giải, thì lòng ngài lại vui vẻ không ngằn. Nay chúng tôi ngợi khen ngài, khẩn cầu ngài, ngửa trông vì sự buồn cùng sự vui ngài, xin cầu thay cùng Chúa, cho chúng tôi trọn đời chẳng mất ĐCG. Lại gắn bó xin ngài giúp cho chúng tôi khi chết đoạn, đặng thấy mặt ĐCG mà hưởng phúc với ngài và các thánh nam nữ.

Kết thúc: Thuở ấy, ĐCG mới đến ba mươi tuổi mà Người xưng Người là con ông thánh Giuse.

X: Lạy ông thánh Giuse, xin cầu cho chúng tôi.
Đ: Đáng chịu lấy những sự Chúa Kitô đã hứa.           

Chúng ta hãy cầu nguyện: Lạy ĐCG là Chúa chúng tôi, Chúa đã khấng toan liệu cách khôn ngoan lưỡi khen chẳng xiết, mà chọn ông thánh Giuse làm Bạn Thanh Sạch Đức Mẹ thân sinh Chúa. Xin hãy khấng ban cho chúng tôi như đã cung kính ông thánh Giuse là quan thầy bầu chữa dưới đất, thì cũng đặng nhờ ngài cầu thay nguyện giúp trên trời. Vì Chúa là Đấng hằng sống hằng trị đời đời. Amen.

KINH CẦU CÙNG THÁNH GIUSE
(Trích “Tông Thư PATRIS CORDE”)

Kính mừng Đấng Bảo Hộ của Đấng Cứu Thế, Bạn Thanh Sạch của Đức Trinh Nữ Maria. Đức Chúa Trời đã giao phó Con Một của Người cho ngài; Mẹ Maria đã đặt niềm tin tưởng của Mẹ vào ngài; cùng với ngài, Đấng Kitô đã nên người. Lạy thánh Giuse diễm phúc, hãy tỏ ra cho chúng tôi nữa, hãy tỏ cho chúng tôi rằng ngài là cha của chúng tôi, và xin dẫn dắt chúng tôi trên đường đời. Xin thông ban cho chúng tôi ân sủng, lòng thương xót, và lòng quả cảm, và xin gìn giữ chúng tôi khỏi mọi sự dữ. Amen.