BÀI GIẢNG LỄ THÁNH GIA

Lễ Thánh Gia là dịp để chúng ta nói về sự thánh thiện của các gia đình Kitô hữu, và về sự thánh thiện của những nguyên tắc của một gia đình theo Bí tích Hôn Nhân. Năm 1930, Đức Giáo hoàng Piô XI đã ban hành Tông Thư Casti Connubii về hôn nhân Kitô giáo, trong đó gồm giáo lý Công Giáo về Hôn Nhân. Mỗi khi chuẩn bị cho các cặp đôi tiến tới Bí tích Hôn Nhân, cha luôn cùng họ học tập tài liệu quan trọng này, những cặp vợ chồng tương lai phải được chuẩn bị kỹ lưỡng và hiểu biết rõ ràng về hôn nhân theo giáo lý Công Giáo.

Vào lúc bấy giờ, điều này hết sức cấp thiết, thánh Gioan Maria Vianney đã nói rằng: Bí tích Hôn Nhân là Bí tích bị sỉ nhục nhiều nhất trong tất cả các Bí tích, và nhiều người tham gia vào bậc sống này sẽ phải sa Hỏa Ngục. Cha nghĩ rằng tình hình hiện nay ngày càng trở nên tồi tệ hơn kể từ thế kỷ XIX, Học Thuyết Công Giáo về hôn nhân ngày càng bị tấn công mạnh mẽ, xã hội trở nên băng hoại hơn bao giờ hết, và nhiều chính phủ trên thế giới đã cho phép, hay thậm chí là khuyến khích, qua các điều luật dân sự nhằm chống lại sự thánh thiện của Bí tích Hôn Nhân. Tuy nhiên, trong vấn đề này, thật đáng buồn thay, một số lượng lớn tín hữu Công Giáo đã chạy theo tinh thần của thế gian thay vì tuân giữ những giáo huấn của Giáo Hội. Thánh Gioan Maria Vianney thậm chí còn nói rằng thật tệ hại khi nhiều người ngoại giáo còn coi trọng vấn đề hôn nhân hơn cả nhiều tín hữu Công Giáo. Cha có thể nói rằng cha đã nhận thấy điều này đang xảy ra tại Việt Nam. Cha biết nhiều người Phật giáo coi trọng đời sống hôn nhân hơn khá nhiều tín hữu Công Giáo.

Đó cũng là lý do khiến Đức Giáo hoàng Piô XI đã ban hành Tông Thư Casti Connubii.

Trước hết, chúng ta cần nhớ rằng Hôn Nhân không phải là cùng đích cuối cùng của cuộc đời chúng ta, mà là một phương thức để đưa đến cùng đích chính là sự cứu rỗi của linh hồn mỗi chúng ta. Những tín hữu Công Giáo trẻ tuổi, những người chưa thực sự dấn thân vào bậc sống nào, nên cầu nguyện siêng năng và suy nghĩ thật kỹ để phân định ơn gọi của bản thân: Tôi sẽ cứu lấy linh hồn của mình trong bậc sống nào? Nếu là bậc sống hôn nhân gia đình, thì tôi sẽ cùng với ai? Việc chọn lựa người bạn đời của mình không nên chỉ qua cảm tính, mà tiên quyết phải dựa trên động lực siêu nhiên: người nam hay người nữ này sẽ có thể giúp tôi tiến về Thiên Đàng và cùng với tôi nuôi dạy con cái theo luật Đức Kitô và Hội Thánh không?

Việc hình thành nên một cuộc hôn nhân Công Giáo dựa trên cảm xúc đơn thuần sẽ khiến cuộc hôn nhân này trở nên bấp bênh vì tình cảm là thứ vốn có thể thay đổi theo thời gian. Vì bản chất con người, sự thay đổi theo thời gian của tình cảm vốn luôn như thế. Tuy nhiên, vào thời xưa, những rào cản của xã hội, ít nhất là ở các quốc gia Công Giáo, có thể giúp cho việc bảo vệ một cuộc hôn nhân: không được phép ly hôn, sự vô luân không được phô bày mọi nơi.

Ngày nay, ly hôn được xem là bình thường, trong khi Giáo Hội lên án điều đó, và thứ được gọi là “gia đình tái hợp” được diễn giải vô cùng bình thường – gia đình có ít nhất một đứa con riêng là kết quả từ cuộc hôn nhân trước đó của một trong hai vợ chồng. Thật xấu xa và nguy hiểm cho phần rỗi các linh hồn! Đức Giáo hoàng Lêô XIII đã giải thích rằng: “Có thể dễ dàng nhận thấy được sự ly hôn sinh ra từ những suy đồi về luân lý của con người, và đưa đến những thói quen xấu trong đời sống riêng tư cũng như công khai, là trái ngược với hạnh phúc thật sự của gia đình và của xã hội. Bản chất tai hại vô cùng nghiêm trọng của những tệ nạn này sẽ được nhận ra rõ ràng hơn, khi chúng ta nhớ rằng, một khi đã cho phép sự ly hôn diễn ra, sẽ không có bất cứ cách nào để kiểm soát nó dù ở bất kỳ mức độ nào. Một ví dụ lớn lao hơn, đó là sức mạnh của dục vọng; và với những kích động như vậy, không thể không dẫn tới việc ly hôn, và hậu quả là việc sống buông thả theo những đam mê dục vọng hàng ngày, tấn công vào linh hồn của con người như một căn bệnh truyền nhiễm, hay một con sông vỡ đê rồi tràn lũ lên mặt đất.”

Thật không may, một số tín hữu Công Giáo đã tìm cách ly hôn, và sử dụng những lý luận sai lầm cho điều đó. Họ nói rằng ly hôn chỉ là một hành vi dân sự, nhưng tôi biết rằng tôi vẫn kết hôn trước mặt Thiên Chúa và Hội Thánh. Cha đã thường xuyên gặp thấy một số tín hữu Công Giáo như thế. Họ xin ly hôn, và sau đó vẫn duy trì đời sống Công Giáo. Nhưng ngày này qua ngày khác, tinh thần của thế gian sẽ vượt thắng họ. Và họ sẽ sa ngã! Khi cố gắng biện minh cho chính mình, họ sẽ coi thường giáo lý Công Giáo. Nói cách khác, từng chút một, họ xa rời Thiên Chúa. Nhiều người trong số họ đã kết thúc bằng cách từ bỏ việc thực hành đức tin Công Giáo, và đưa linh hồn của mình vào nguy cơ bị sa Hỏa Ngục. Hơn nữa, sự tệ hại từ hành vi của họ góp phần vào sự lây lan tệ nạn trong xã hội. Như Đức Giáo hoàng Lêô XIII đã nói, ly hôn không chỉ trái ngược với hạnh phúc thật sự của bản thân, mà còn là của xã hội!

Anh chị em thân mến, điều quan trọng là những tín hữu Công Giáo phải biết rõ về giáo lý Hôn Nhân Công Giáo. Đức Giáo hoàng Piô IX mời gọi các Linh mục giảng dạy các tín hữu theo như Hội Thánh truyền lại, và cảnh báo những tín hữu ấy về những nguy cơ chống lại sự thánh thiện của hôn nhân. Giờ đây, có lẽ đã quá dài cho một bài giảng, nên anh chị em sẽ tiếp tục được hướng dẫn về điều này qua những bài giảng tiếp theo sẽ được đăng tải trên trang này.

Chúng ta hãy cầu nguyện cùng Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, Đức Bà Maria, và thánh Giuse; khẩn xin sự bênh vực và chở che các gia đình Công Giáo! Ước gì sự thánh thiện của Thánh Gia sẽ được tìm thấy trong tất cả những gia đình Công Giáo, vì tình yêu của Thiên Chúa và phần rỗi các linh hồn.

Linh mục Laurent Demets, F.S.S.P

Bản văn phụng vụ của lễ Thánh Gia: https://fsspvietnam.org/2022/01/13/le-thanh-gia/