BÀI GIẢNG LỄ GIÁNG SINH (LỄ BAN NGÀY)

Việc Chúa Giêsu Kitô ra đời đã cho chúng ta thấy được lòng nhân từ mà Thiên Chúa dành cho chúng ta. Như thánh Phaolô đã viết trong thư gửi Titô mà chúng ta được nghe vào lễ Rạng Đông rằng: “Người đã cứu chúng ta không phải vì những việc lành chúng ta làm, nhưng vì lòng lân tuất của Người”. Nhưng trước hết, sự cứu rỗi thôi thúc chúng ta tỏ lộ sự công chính, là tâm hồn rời bỏ tình trạng tội lỗi mà trở về với tình trạng ân sủng. Nhờ vậy, chúng ta được trở thành những người thừa tự trong Vương Quốc của Người.

Chúng ta có thể thấy được hoa trái của mầu nhiệm Nhập Thể đối với những người đón nhận ơn cứu rỗi của Thiên Chúa. Bản chất con người thấp hèn và bị tổn thương sâu sắc của chúng ta đã được phục hồi, ít là một phần. Giờ đây, nếu chúng ta mở lòng nhận lãnh ân sủng này, chúng ta sẽ được nên một với Đức Kitô và được về Thiên Đàng.

Vì vậy, tối qua chúng ta đã được nghe các Thiên Thần hát mừng niềm vui cả thể! Niềm vui ấy được biểu lộ rõ ràng trong Ca Nhập Lễ của lễ Ban Ngày: Puer natus est nobis, et filius datus est nobis! Một Hài Nhi đã sinh ra cho chúng ta, một người Con đã chào đời cho chúng ta! Ôi, món quà lớn lao mà Thiên Chúa dành cho nhân loại. Chúng ta được nhận món quà Giáng Sinh với một niềm vui cao cả. Chính món quà ấy đã đem đến cho tất cả mọi thứ trên thế giới giá trị đích thực của chúng.

Sách Gương Chúa Giêsu đã dạy chúng ta rằng: “Thật vậy, ai tìm thấy Chúa Giêsu là tìm thấy một kho tàng hiếm có, một sự thiện hảo trên hết mọi thiện hảo, trong khi ai mất Người là mất hơn cả thế gian. Ai sống không có Chúa Giêsu, họ là người nghèo nhất trong những người nghèo, trong khi không ai giàu sang cho bằng người sống trong ơn sủng của Chúa.” (quyển 2, chương 8)

Một số người tìm thấy Chúa Giêsu, và được ở cùng với Người, mà có được hạnh phúc đích thực và sự sống muôn đời. Còn những người khác đã đánh mất Người, và chìm đắm trong những hạnh phúc giả dối do thế gian ban tặng, họ đã tự đi đến chỗ diệt vong. Chúng ta đánh mất Chúa Giêsu vì chúng ta đã tìm thấy một điều bất kỳ hoặc một người nào đó khiến chúng ta tin rằng sẽ giúp cho chúng ta được hạnh phúc, nhưng chỉ là sự hão huyền mà thôi. Một sự dối trá khủng khiếp! Một cảm bẫy đầy đau thương! Cha luôn cầu nguyện rằng tất cả chúng ta – những người hiện diện tại nơi này hoặc hiệp ý với chúng ta – sẽ không bao giờ đánh mất Chúa Giêsu.

Anh chị em thân mến, chúng ta hãy vững tâm và mạnh mẽ hơn nữa! Chúng ta hãy luôn đặt trọn niềm tin vào Thiên Chúa, chứ không phải vào bản thân chúng ta. Chúng ta mừng lễ Giáng Sinh hôm nay với tâm hồn tràn ngập bình an, nhưng trận chiến của chúng ta chưa kết thúc. Satan và các thần khí xấu vẫn luôn hoạt động không ngừng. Chúng ta sẽ được sớm nhắc nhở về điều này vào lễ Các Thánh Anh Hài.

Phúc Âm hôm nay vô cùng thân thuộc với chúng ta, vì chúng ta được nghe hằng ngày vào cuối mỗi Thánh Lễ Latinh Truyền Thống, đã nói với chúng ta rằng Ngôi Lời đến với những kẻ thuộc về Người nhưng chúng đã không chào đón Người.

Chúng ta tiếp rước Thiên Chúa như thế nào? Đây phải là một câu hỏi quan trọng với mỗi chúng ta! Đối với chúng ta, Giáng Sinh thực sự là gì? Hàng tỷ người trên thế giới cũng ăn mừng Giáng Sinh, nhưng họ mừng vui vì điều gì? Vì sự chào đời của Đấng Cứu Rỗi chúng ta ư? Hay chỉ là dịp để họp mặt gia đình quanh những bàn ăn hay cơ hội để tụ tập bạn bè với những cuộc vui?

Để niềm vui của chúng ta sinh hoa kết trái, chúng ta phải tiếp nối niềm vui đó bằng những hành động thiết thực. Những điều đang xảy ra trong cuộc chiến đã khởi đi từ tội Nguyên Tổ. Và sẽ kết thúc vào ngày Đức Kitô tái lâm. Nhờ niềm vui mà chúng ta trở thành những chiến binh ngày một tốt hơn của Đức Kitô, luôn sẵn sàng chiến đấu cho Người vì phần rỗi các linh hồn. Chúng ta có thể là khí cụ của sự quan phòng của Thiên Chúa để có thể tỏ cho những người khác thấy được mầu nhiệm Nhập Thể, mầu nhiệm ân sủng của Thiên Chúa, mầu nhiệm tình yêu của Người dành cho chúng ta.

Chúng ta nhận được ánh sáng của Thiên Chúa! Chúng ta hãy giữ nó sáng mãi! Và hãy chia sẻ ánh sáng ấy với những người xung quanh chúng ta!

Xin Đức Trinh Nữ Maria đầy ơn phúc, đấng cộng tác trong mầu nhiệm Nhập Thể, đấng được đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội, đấng không bị vết nhơ của tội lỗi, xin giúp chúng tôi luôn trung thành với ân sủng mà chúng tôi đã được lãnh nhận, và loan báo cho toàn thể địa cầu niềm vui lớn lao của chúng tôi – ơn cứu rỗi!

Linh mục Laurent Demets, F.S.S.P

Bản văn phụng vụ lễ Giáng Sinh: https://fsspvietnam.org/2022/01/13/bai-doc-le-giang-sinh/