GIÊSU – BẠN TRI ÂM CON

Ớ Giêsu, bạn tri âm Thiên Chúa của con, con thờ lạy Chúa…

Thật Chúa là Chúa con và cũng một trật là bạn tri âm con. Chúa con: là sự gì lớn lao hơn hết ở dưới thế, là sự gì oai nghi làm sao, và cao cả hơn con làm sao!

Và cũng là bạn thiết nghĩa con: là sự gì tốt lành hơn hết, đáng say mê, mĩ miều và đáng mến làm sao!

Chúa là Chúa con, và con không sợ Chúa, vì Chúa rất nhơn lành – le bon Dieu – và Chúa thương con nhiều. Ở với Chúa sung sướng biết dường nào. Với Chúa, con yên lòng, không sợ chi hết, Chúa gìn giữ con.

Con sợ cái gì bây giờ? Vì Chúa yêu con và con mến Chúa.

Sợ chết chăng? Ô! Không, chết là ngã mình trong tay Chúa đời đời.

Sợ đau khổ chăng? Hay là sợ nghèo túng chăng? Hay là sợ hy sinh mọi sự Chúa đòi hỏi con? Nhưng các sự ấy, con biết rõ, do lợi con, và do ích của tình thân hữu giữa Chúa với con.

Muốn cho Chúa yêu thương con nhiều chừng nào, thì con phải dâng cho Chúa thật nhiều chừng nấy. Vậy, ớ bạn tri âm cả Chúa Giêsu, con xin dưng cho Chúa một lời nguyện ghê hồn, một lời nguyện bởi lòng con thốt ra:

“Xin Chúa hãy yêu sách con những đều thật gắt gao, hầu cho con mến Chúa nhiều hơn gấp bội”

Con sợ điều chi bây giờ? Sợ những cuộc vui mất nết, những cuộc vui xấu xa làm cho con quên Chúa chăng? Nhưng không, con khinh ghét nó vì Chúa và cũng vì để cho Chúa vui lòng.

Sợ cơn cám dỗ chăng? Hay là sợ chính mình con chăng? Nhưng Chúa sẽ ràng buộc con trong tình yêu Chúa. Con chỉ là một đứa bé mỏng mảnh, nhưng sức mạnh Chúa sẽ bao bọc sự yếu đuối con. Chúa sẽ quyết chiến vì con và với con; cũng như Chúa, và cùng với Chúa, con sẽ nói đặng: “Tôi đã toàn thắng thế gian”. Con xin dựa mình vào lòng Chúa, vào trái tim Chúa, con xin thề quyết mến yêu Chúa, và con xin nói cùng Chúa với hết tâm hồn con: Giêsu, bạn tri âm con, xin hãy gìn giữ con thật kỹ cho đến hết đời.

Ớ Giêsu, Chúa tốt lành hơn cả các anh em bạn hữu con ở trần thế này. Họ rất tử tế với con; tình bầu bạn họ thiệt là êm dịu, và con xin Chúa chúc lành cho họ.

Nhưng họ có thể ở luôn với con chăng? Họ có thương con tới cùng chăng?… Con có thể hy vọng họ không hề ra tay hãm hại con, hay là họ chỉ có ảnh hưởng tốt trên con mà thôi chăng? Và nếu chính con làm phiền lòng họ, họ sẽ tha thứ cho con chăng? Và rốt cuộc, họ có thể làm cho con những gì?… Quờn phép họ rất ngắn ngủi…

Lạy Chúa Giêsu, nếu phải nói về Chúa, thì những điều ấy không cần đề cập đến. Con có thể nhắm mắt tín nhiệm lòng tri kỷ Chúa…

Chúa là người bạn có mặt luôn luôn: giờ nào phút nào, con cũng có thể hầu chuyện và xin ơn Chúa.

Chúa là người bạn mật thiệt quá sức tưởng tượng con. Bày tỏ cho con mọi sự bí mật trên trời và mọi nỗi lòng mến yêu Chúa cũng chưa đủ, Chúa lại còn muốn chiết con trên gốc Chúa, và làm cho linh hồn con đơm hoa quả bằng cách thông sự sống, sức mạnh Chúa.

Chúa là một bạn tri âm hay làm lành thương con một cách nồng nàn, chỉ muốn sự ích lợi con, và chỉ hành động vì ích lợi con, dầu khi Chúa thử con.

Chúa là một bạn tri âm, lòng bao la bát ngát, lượng rộng hải hà: Chúa luôn luôn tha thứ những lỗi con hằng tái phạm…, và tội lỗi con không làm cho ngọn lửa lòng Chúa giảm bớt.

Chúa là một bạn tri âm quyền phép, có thể lau nước mắt con, có thể đánh đuổi lòng nhát sợ con, có thể che lấp mọi sự lầm lỗi con, có thể đem cho con đủ sự can đảm cần thiết, có thể làm cho tâm hồn con mê man và cao hứng… Với ơn Chúa, con sẽ đủ sức thắng mọi kẻ thù con và đoạt nước Thiên Đàng.

Phải, tới ngày con lâm tử, khi hầu hết mọi sự sẽ lìa bỏ con, khi những bạn thiết cuối cùng con chỉ biết khóc than và gởi gấm con trong tay Chúa; Chúa, là bạn tri âm duy nhứt của con, Chúa sẽ có mặt ở đó giơ tay rước lấy con, mở cho con cửa Thiên Đàng xinh tốt kia là nước nước Chúa, trình diện con cho Đức Chúa Cha như là một trong các bạn tri âm hay là một trong hàng con cái Chúa.

Giêsu, bạn tri âm con, Chúa tốt lành làm sao! Chúa thiết yếu với con làm sao! Xin Chúa hãy càng ngày càng siết chặt những giây liên lạc nối liền Chúa với con. Con xin gởi gấm tình yêu mỏng manh con cho tình yêu không hề lay chuyển Chúa, và con dám nói cùng Chúa rằng: “Dầu sống, dầu chết, con đến đời đời, con là một trong những người của Chúa”.