BÀI 2: GIÁO HỘI GÌN GIỮ VÀ GIẢNG DẠY ĐỨC TIN CHO TA

Ngày kia Chúa Giêsu chỉ định bảy mươi hai môn đệ và sai các ông đi trước từng hai người một vào các thành thị, làng xóm mà chính Ngài sẽ tới sau. Chúa phán cùng các ông rằng: “Ai nghe các con là nghe Ta, ai chối các con là chối ta, mà ai chối Ta là chối Đấng đã sai ta” (Luca 10, 1-16).

Chính Hội Thánh Công giáo dạy ta trong niềm Tin mà ta đã nhận được khi chịu phép Rửa tội. Giáo Hội là kẻ gìn giữ, giảng dạy niềm Tin thánh của ta. Giáo Hội sai các linh mục cùng những vị giảng giáo đến với ta, để nhân danh Giáo Hội mà rao giảng niềm Tin cho ta. Giáo Hội đặt vào tay ta những sách báo giúp ta học biết niềm Tin một ngày một sâu xa hơn: như Thánh Kinh, sách Giáo Lý và sách Lễ …

Đức Kitô, Con Thiên Chúa, đã trao cho Giáo Hội quyền dạy dỗ ta, Người đã phán cùng các thánh tông đồ rằng: “Các con hãy đi khắp thế giới, hãy rao giảng Tin Lành cho mọi tạo vật” (Máccô 16, 15). Qua miệng Giáo Hội chính Chúa Kitô dạy dỗ ta. Người là Chúa và là Thầy ta. Người đã dạy “Ai nghe các con là nghe Ta” (Luca 10, 16).

Giáo Hội đã tóm tắt các giáo lý quan trọng nhất về Đức Tin trong kinh Tin Kính (Tôi Tin kính Đức Chúa Trời).

Chúa muốn cho ta nghe Giáo Hội. Ta phải tin những điều Giáo Hội tin và dạy ta tin. Có thế, ta mới đi trong đường chân lý và ngày sau ta mới được hưởng đời sống vĩnh cửu.

Hãy suy nghĩ điều này:
1. Ai nhân danh Giáo Hội mà dạy dỗ ta?
2. Những sách vở nào Giáo Hội đặt vào tay?
3. Ai đã ban quyền cho Giáo Hội dạy dỗ ta?
4. Giáo Hội đã tóm tắt các giáo lý trong kinh nào ? 

Ai là kẻ gìn giữ, giảng dạy Đức Tin cho ta?
Hội Thánh Công Giáo gìn giữ và giảng dạy Đức Tin cho ta.

Ai dạy dỗ ta qua miệng Giáo Hội?
Chính Đức Kitô là Chúa trên trời dạy dỗ ta qua miệng Giáo Hội.

Kinh Tin Kính được đọc thế nào?
Tôi tin kính Đức Chúa Trời là Cha phép tắc vô cùng dựng nên trời đất. Tôi tin kính Đức Chúa Giêsu Kitô là Con một Đức Chúa Cha cũng là Chúa chúng tôi, bởi phép Đức Chúa Thánh Thần mà Người xuống thai, sinh bởi Bà Maria đồng trinh, chịu nạn đời quan Phongxiô Philatô, chịu đóng đanh trên cây thánh giá, chết và táng xác, xuống ngục tổ tông, ngày thứ ba bởi trong kẻ chết mà sống lại, lên trời ngự bên hữu Đức Chúa Cha phép tắc vô cùng, ngày sau bởi trời lại xuống phán xét kẻ sống và kẻ chết.
Tôi Tin kính Đức Chúa Thánh Thần. Tôi tin có Hội Thánh hằng có ở khắp thế này. Các thánh thông công. Tôi tin phép tha tội. Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại. Tôi tin hằng sống vậy. Amen.

Hãy thực hành những điều này: Tôi muốn sống và chết trong Đức Tin của Giáo Hội.

Lời Chúa dạy: “Nếu kẻ nào loan truyền cho anh chị em một Phúc âm nào khác với Phúc âm anh chị em đã nhận được thì kẻ ấy bị tuyệt thông” (Galát 1,9).

Đời sống của Giáo Hội: Từ nguyên thủy đạo Chúa Kitô, giáo huấn của Giáo Hội quen gọi là “Giáo Lý”; người rao giảng Đức Tin gọi là “Nhà Truyền Giáo”. Còn sách dùng bây giờ để dạy Giáo Lý gọi là Sách Giáo Lý (Sách Thánh Giáo Yếu Lý).

Dấu thánh giá: Đức Tin của ta được tóm tắt gọn ghẽ trong dấu thánh giá. Khi ta làm dấu, ta xưng Đức Tin về Chúa, ngôi Cha, ngôi Con, ngôi Thánh Thần, cùng tin ở công cuộc Cứu Chuộc chúng ta, nhờ cái chết của Chúa trên cây thánh giá.