ĐÊM GIÁNG SINH

Một sự mong đợi yên lặng, đầy những linh cảm băn khoăn, ôm trùm trái đất. Đã bao thế kỷ phấn đấu đi tìm chân lý, bấy giờ loài người tưởng như nhận thấy một việc gì lớn lao sắp hoàn tất, một sự gì sắp đến xoay hẳn trục địa cầu.

Cả thế giới từ bao lâu bị đè nén dưới quyền chính trị La mã đang trông đợi, yên lặng, lo âu …

Nói đến một lời tiên tri cũ, Cicéron (Xixêrông) viết: sẽ có một vua ra đời, một vu mà loài người muốn được cứu chuộc phải thờ kính. Và nhà diễn thuyết ngoại đạo kia hỏi: “Vua ấy sẽ là ai và bao giờ người đến?” Ông Viếcgilơ (Virgile) trong bản Mục đồng ca thứ tư của ông, cũng đã tả cái kỷ nguyên mới mà lời tiên tri đã báo: “Một con trẻ mầu nhiệm sẽ ra đời, một con trẻ thần thánh sẽ thay đổi mọi vật, sẽ dẫm nát đầu con rắn, sẽ xóa hết xấu xa, sẽ lập thái bình trên khắp trái đất …”

Khi thời giờ đã đến, khi lòng ước muốn của loài người trông mong đấng Giải thoát đã lay động từng trời, thì trong một đêm tháng chạp yên lặng, trong làng Bêlem, không một ai nhận biết, không một kẻ đón mừng, Chúa Cứu Thế của chúng ta đã ra đời!

Bây giờ từng tiếng chuông reo hát: Chúa Cứu Thế đã ra đời!

Từng trái tim sôi nóng nhắc lại: Chúa Cứu Thế đã ra đời!

Từng ánh mắt bảo rằng: Chúa Cứu Thế đã ra đời!

Từng linh hồn nhắc nhở khi khấn nguyện: Chúa Cứu Thế đã ra đời!

Chúa xuống thế làm người để chúng ta có thể thành con cái Chúa. Người thành ra hèn yếu để chúng ta sức lực. Người bị gói buộc trong những chiếc tã lót để cởi gỡ tội lỗi chúng ta. Người tự làm bé nhỏ để chúng ta mạnh lớn. người tự làm nghèo nàn để chúng ta giàu có. Người sinh ra ở giữa muôn ngàn nước mắt để lau khô mắt ướt của ta.  Người sinh ra ở nơi đất lạ để dắt chúng ta về tổ quốc ở trên trời. Người không tìm được nơi trú ẩn ở khắp mọi xứ để chúng ta tìm được chốn nương náu trên trời.

Để tránh lỗi, dân Bêlem đã kêu rằng: 

“Trời ôi! Nếu chúng tôi biết ! Nếu chúng tôi biết hai người lữ khách kia là ai mà đêm hôm khuya khoắt đến gõ cửa chúng tôi xin một chỗ trú ẩn cho ai, chắc chúng tôi sẽ đãi họ một chỗ nương náu, một mẩu bánh thơm và một chiếc giường êm ấm! 

Không, không, bạn ơi! Bạn nghĩ phải không, đó không phải là một cớ để tránh lỗi dù chỉ là một lần, kể từ đêm Giáng sinh lạnh lẽo thuở xưa. Chúng ta là những người đã được soi sáng bởi tình yêu dấu hèn mọn của Con Trẻ thành Bêlem, chúng ta không được dành những sự tiếp đón và những ơn lộc của chúng ta cho những kẻ quyền thế hay những kẻ thân yêu với ta. Nếu trong các bạn đồng loại, bạn yêu quí người nghèo, người mà quần áo đơn sơ, bạn yêu quí họ cũng như người giàu, nếu bạn kính trọng bạn bè không phải vì họ ở một gia đình danh giá hay họ có những cử chỉ lịch sự, nhưng bởi họ có một tâm hồn đặc biệt và khôn ngoan, thì thật ra khi đó bạn ơi ! bạn mới vâng theo con trẻ Giêsu ở Bêlem vậy.