BÀI 1: THIÊN CHỨC GIÀU SANG CỦA TA VÀ BỔN PHẬN TA TRÊN TRẦN GIAN

Ta được là người Kitô hữu, thật là một phúc lớn: ơn Chúa ban xuống tràn đầy, ta sống trên thế gian này mà biết được mình đang đi về đâu và sẽ tới đích cao cả nào.

Trước khi làm phép Rửa Tội, Linh mục hỏi người sắp tòng giáo rằng: “Con xin sự gì cùng Giáo Hội Chúa?” Người ấy trả lời: “Con xin Đức Tin”. Linh mục lại hỏi “Đức tin sinh ích gì cho con?” Người tòng giáo thưa: “Sự sống đời đời”. Linh mục liền khuyên nhủ rằng: “Nếu con muốn được sống đời đời thì hãy giữ các lề luật Chúa dạy: Con hãy yêu mến Chúa là Chúa con hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn con; và yêu thương anh em con như con yêu thương chính mình con”. 

Khi ta chịu phép Rửa Tội, Linh mục đã nhân danh Giáo Hội mà đón nhận ta. Nhờ Linh mục đại diện, thì toàn thể cộng đồng các giáo hữu, toàn thể đạo binh vô ngần các thánh đều chung mừng chào đón ta, cùng với Chúa Giêsu Kitô vị cứu chuộc và là Chúa chúng ta, Đấng dùng Đức Chúa Thánh Thần mà dẫn ta đến cùng Đức Chúa Cha.

Phép Rửa Tội đã mở cho ta các kho tàng châu báu của Giáo Hội Chúa: Đức Tin mà Chúa Kitô đã mang; các phép nhiệm tích Chúa dùng để thông ban cho ta sự sống Thiên Chúa: các lề luật và gương mẫu thánh thiện Chúa làm để dẫn đường chỉ lối cho ta về trời.

Khi chịu phép Rửa Tội, nhờ cha mẹ đỡ đầu, ta đã xưng Đức Tin, ta đã bỏ ma quỷ cùng sự tội; sau cùng ta cũng đã thề hứa sẽ sống làm con Chúa.

Bây giờ ta phải làm đầy đủ bổn phận của ta ở trần gian này là sống xứng đáng con cái Chúa: tìm kiếm Chúa, học biết Chúa một ngày một rõ ràng hơn, rồi hết lòng yêu mến Chúa, thờ lạy và phụng sự Người cho hết sức ta.

Nếu ở trần gian này, ta sống làm con Chúa, và nếu ta làm theo thánh ý Người, thì sau ta sẽ được sống gần Người đời đời.

Hãy suy nghĩ những điều này:
1. Khi ta đến chịu phép Rửa Tội thì ai đã đến nhận ta? 
2. Phép Rửa Tội đã mở cho ta kho tàng nào? 
3. Cha mẹ đỡ đầu thay mặt ta làm gì khi ta chịu phép Rửa tội?

Tại sao ta sống ở thế gian này?
Ta sống ở thế gian này cho được tìm kiếm Chúa, yêu mến, phụng thờ Người và ngày sau được sống gần Người đời đời.

Hãy thực hành điều này: Tôi sẽ luôn luôn tỏ lòng đội ơn Chúa, vì tôi được mời gọi làm người Kitô hữu. Tôi luôn luôn tự hỏi mình rằng: “Chúa muốn cho tôi làm gì?”

Lời Chúa dạy: Anh chị em đã tới gần đô thành Thiên Chúa hằng sống, đô thành Gialiêm thiên quốc, đô thành của muôn ngàn thiên thần hội họp linh đình, của cộng đồng các con đầu lòng đã được ghi tên trên trời, của một Thiên Chúa xét xử muôn dân, của thần linh những vị công chính đã nên trọn lành, của Chúa Giêsu, “Đấng trung gian nền Giao ước mới” (Dothái 12, 22-24) – “Con hãy chiến đấu cuộc chiến trận vinh hiển của Đức Tin. Con hãy chinh phục lấy cuộc sống đời đời, là cuộc sống con được mời gọi vào tham dự, và cũng là cuộc sống mà con đã hết lòng xưng tụng Đức Tin trước mặt nhiều chứng nhân” (1 Timôtê 6,12) – “Có lời chép rằng: Con phải thờ lạy Chúa là Thiên Chúa con, và con chỉ được phép thờ lạy một mình Ngài mà thôi” (Matthêu 4,10)

Giáo huấn của các thánh: “Người ta được dựng nên là để ngợi khen Thiên Chúa là Chúa mình, để tôn kính, phụng thờ Ngài, và nhờ thế mà cứu rỗi được linh hồn mình” (Thánh Inhaxu Lôyôla)