THÔNG CÁO CHUNG CỦA NHỮNG BỀ TRÊN TỔNG QUYỀN CÁC DÒNG TU “ECCLESIA DEI” VỀ TỰ SẮC “TRADITIONIS CUSTODES”

“Lòng thương xót của Thiên Chúa phủ trên mọi xác phàm” (Hc 18, 13)

Trước tiên, qua việc ký kết này, chúng tôi – những dòng tu truyền thống – muốn tái khẳng định tình yêu của chúng tôi đối với Giáo Hội, và lòng trung thành của chúng tôi đối với Đức Thánh Cha. Lòng hiếu thảo của chúng tôi hôm nay đã nhuốm màu đau khổ không tả xiết. Chúng tôi cảm thấy như bị nghi ngờ, bị gạt ra ngoài lề, bị trục xuất. Tuy nhiên, chúng tôi không nhận ra chính mình trong những điều được đề cập qua “Thư của Đức Thánh Cha gửi các Giám Mục trên thế giới để giải thích về Tự Sắc “Traditionis Custodes” về việc cử hành phụng vụ Rôma trước cuộc cải cách năm 1970” ngày 16 tháng 07 năm 2021.

“Nếu chúng ta nói là chúng ta không có tội …” (1 Ga 1, 8.)

Chúng tôi không bao giờ xem mình là “Giáo Hội chân thật” theo bất kỳ nghĩa nào. Trái lại, chúng tôi nhìn thấy chính mình trong Giáo Hội Công Giáo, Mẹ chúng tôi, là nơi mà chúng tôi tìm thấy đức tin, và ơn cứu rỗi. Chúng tôi luôn trung thành vâng phục quyền tài phán của Đức Thánh Cha, và của những Giám Mục giáo phận, được thể hiện qua những mối quan hệ tốt đẹp trong các giáo phận, (và những chức vụ như thành viên của Hội Đồng Linh Mục, Quản Lý Văn Khố, Chưởng Ấn, hay Quản Lý Kinh Tế đã được giao phó cho những thành viên của chúng tôi), và kết quả của những chuyến viếng thăm mục vụ theo Giáo Luật hoặc từ Tông Tòa trong những năm gần đây. Chúng tôi tái khẳng định sự vâng phục của chúng tôi đối với Huấn Quyền (bao gồm cả những điều được viết trong những văn kiện của Công Đồng Vaticanô II, và những gì được dạy sau đó bởi Huấn Quyền), chiếu theo Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo về sự kính cẩn tuân phục những lời dạy ấy (Hiến Chế Lumen Gentium, Số 25; Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo, Số 891 và 892), bằng chứng được thể hiện qua rất nhiều những nghiên cứu, và các luận án tiến sĩ được thực hiện bởi những thành viên trong chúng tôi trong suốt 33 năm.

Chúng tôi đã làm sai điều gì chăng? Như mọi tín hữu Công Giáo, chúng tôi sẵn sàng cầu xin sự tha thứ nếu có những ngôn từ quá khích hoặc thể hiện sự không tin tưởng vào thẩm quyền Giáo Hội len lỏi vào bất kỳ thành viên nào của chúng tôi. Chúng tôi sẵn sàng hoán cải nếu những suy tính chia rẽ hoặc sự tự kiêu đã làm ô uế tâm hồn chúng tôi.

“Giữ trọn điều khấn nguyền cùng Đấng Tối Cao.” (Tv 49, 14)

Chúng tôi nài xin một cuộc đối thoại nhân đạo, mang tính cá nhân, và tin tưởng lẫn nhau; cuộc đối thoại ấy tránh xa khỏi ý thức hệ hay sự vô cảm của những sắc lệnh hành chính. Chúng tôi mong ước có thể gặp một người có thể trao đổi với chúng tôi bằng gương mặt của Tình Mẫu Tử của Giáo Hội. Chúng tôi mong ước có thể nói với vị ấy về những đau khổ, những bi kịch, và những nỗi buồn của rất nhiều tín hữu trên khắp thế giới, cũng như của những Linh mục, và những tu sĩ nam nữ, họ là những người đã đặt trọn niềm tin vào những lời của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI.

Các ngài đã hứa rằng “tất cả các biện pháp sẽ được thực hiện để đảm bảo đặc sủng của những dòng tu trong sự hiệp thông trọn vẹn của Giáo Hội Công Giáo” [1]. Các dòng tu đầu tiên đã đón nhận với lòng biết ơn vì sự công nhận về mặt Giáo Luật do Tòa Thánh ban hành để có được sự gắn bó hoàn toàn với những lời dạy truyền thống của đức tin, đặc biệt là về phụng vụ (dựa theo Nghị Định Thư ngày 05 tháng 05 năm 1988, giữa Đức Hồng Y Joseph Ratzinger và Đức Tổng Giám Mục Marcel Lefebvre). Cam kết quan trọng này đã được khẳng định trong Tự Sắc Ecclesia Dei ngày 02 tháng 07 năm 1988; sau đó, đối với sự phong phú của đặc sủng các dòng tu, nghị định thành lập và Hiến Pháp của mỗi dòng tu đã được phê chuẩn hoàn toàn cách dứt khoát. Những Linh mục và tu sĩ nam nữ thuộc những dòng tu của chúng tôi đã tuyên khấn hoặc hứa tuân thủ những điều đó.

Qua việc tin tưởng vào lời của Đức Giáo Hoàng, những Linh mục và tu sĩ nam nữ ấy đã hiến dâng đời sống của bản thân cho Chúa Giêsu Kitô để phục vụ Giáo Hội. Những Linh mục và tu sĩ nam nữ ấy đã phục vụ Giáo Hội với sự hy sinh và tận tụy. Giờ đây, chúng ta có thể tước đoạt từ các vị ấy những gì mà các vị đã cam kết ư? Chúng ta có thể tước đoạt những gì mà Giáo Hội đã hứa với các vị qua miệng của các Đức Giáo Hoàng ư?

“Xin kiên nhẫn với tôi!” (Mt 18, 26)

Đức Giáo Hoàng Phanxicô “kêu mời các mục tử hãy lắng nghe với tình thương yêu và sự bình tâm, với ước muốn chân thành đi vào trọng tâm của bi kịch của con người và hiểu được quan điểm của họ, nhằm giúp họ sống tốt hơn và nhận ra vị trí của họ trong Hội thánh.” (Tông Huấn Amoris Laetitia, Số 312). Chúng tôi hết lòng giao phó những bi kịch mà chúng tôi đang trải qua cho trái tim của một người cha. Chúng tôi cần sự lắng nghe và thiện chí, không kết án nếu không đối thoại trước đó.

Sự kết án hà khắc tạo ra cảm giác bất công, và sinh ra lòng oán hận. Sự kiên nhẫn sẽ cảm hóa con tim. Chúng tôi cần thời gian.

Hôm nay, chúng tôi nghe nói về những chuyến viếng thăm từ Tông Tòa đến những dòng tu của chúng tôi. Chúng tôi mong đợi rằng sẽ là những cuộc họp trong tình huynh đệ, nơi chúng tôi có thể giải thích chúng tôi là ai, và lý do khiến chúng tôi gắn bó với một số hình thức phụng vụ nhất định. Trên hết, chúng tôi mong muốn có một cuộc đối thoại nhân đạo, và giàu lòng nhân hậu: “Xin kiên nhẫn với tôi!”

“Circumdata varietate” (Tv 44, 10)

Vào ngày 13 tháng 08 năm 2021, Đức Thánh Cha khẳng định rằng trong các vấn đề phụng vụ, “sự hiệp nhất không phải là sự đồng nhất mà là sự hòa hợp nhiều mặt do Chúa Thánh Thần tạo nên” [2]. Chúng tôi hết lòng đóng góp cách khiêm tốn vào sự hiệp nhất hài hòa và đa dạng này, và luôn ý thức rằng: “Phụng Vụ là tột đỉnh qui hướng mọi hoạt động của Giáo Hội, đồng thời là nguồn mạch tuôn trào mọi năng lực của Giáo Hội.” (Hiến Chế Sacrosanctum Concilium, Số 10).

Với sự tin tưởng, chúng tôi trước hết hướng đến những Giám Mục tại Pháp để một cuộc đối thoại thực sự được mở ra, và sẽ có một vị trung gian, người sẽ đến với chúng tôi bằng gương mặt nhân đạo. Chúng ta “cần phải tránh những phán quyết mà không xét đến tính phức tạp của các hoàn cảnh khác nhau,… Điều quan trọng là làm sao hội nhập hết mọi người, phải giúp mỗi người tìm ra cách thế riêng để tham dự vào cộng đoàn Hội thánh, để họ cảm thấy mình được chạm đến bởi một lòng thương xót “vô cùng đại lượng, vô điều kiện và vô cầu”. (Tông Huấn Amoris Laetitia, Số 296 và 297).

Làm tại Courtalain (Pháp), ngày 31 tháng 08 năm 2021.

Linh Mục Andrzej Komorowski, F.S.S.P, Bề Trên Tổng Quyền của Huynh Đoàn Linh Mục Thánh Phêrô (fssp.org)

Đức Ông Gilles Wach, I.C.R.S.S, Bề Trên Tổng Quyền của Viện Chúa Kitô Vua Linh Mục Thượng Phẩm (icksp.org)

Linh Mục Luis Gabriel Barrero Zabaleta, I.B.P, Bề Trên Tổng Quyền của Viện Chúa Chiên Lành (institutdubonpasteur.org)

Linh Mục Louis–Marie de Blignières, F.S.V.F, Bề Trên Tổng Quyền của Huynh Đoàn Thánh Vinhsơn Ferrer (chemere.org)

Linh Mục Gerald Goesche, I.S.P.N, Bề Trên Tổng Quyền của Viện Thánh Philíp Nêri (institut-philipp-neri.de/institut.html)

Linh Mục Antonius Maria Mamsery, M.S.C, Bề Trên Tổng Quyền của Dòng Truyền Giáo Thánh Giá (gcatholic.org/orders/306.htm)

Đức Viện Phụ Louis–Marie de Geyer d’Orth, O.S.B, Viện Phụ của Đan Viện Biển Đức Thánh Mađalêna tại Le Barroux (barroux.org)

Đức Viện Phụ Emmanuel–Marie Le Fébure du Bus, O.S.B, Viện Phụ của Đan Viện Biển Đức Thánh Maria tại Lagrasse (lagrasseabbey.org)

Đức Viện Phụ Marc Guillot, O.S.B, Viện Phụ của Đan Viện Biển Đức Thánh Maria tại La Garde (la-garde.org)

Viện Mẫu Placide Devillers, O.S.B, Viện Mẫu của Đan Viện Biển Đức Thánh Maria – Truyền Tin tại Le Barroux (abbaye-annonciation.org)

Viện Mẫu Faustine Bouchard, C.M.D, Viện Mẫu của Đan Viện Mẹ Thiên Chúa (soeursdazille.com)

Sơ Madeleine–Marie, A.C.R.S.S, Bề Trên Tổng Quyền của Dòng Trái Tim Chúa Giêsu Linh Mục Thượng Thẩm(adoratrices.icrss.org)

[1] Documentation Catholique, ngày 16 tháng 06 năm 1988, trang 739, Số 1966 (bản Anh Ngữ: L’Osservatore Romano, ngày 27 tháng 06 năm 1988, pp. 1 – 2)

[2] Videomessaggio del Santo Padre ai partecipanti al Congresso della Vita Religiosa dell’America Latina e dei Caraibi (https://www.vatican.va/content/francesco/it/messages/pont-messages/2021/documents/20210813-videomessaggio-americalatina.html)