THÔNG CÁO CHÍNH THỨC CỦA HUYNH ĐOÀN LINH MỤC THÁNH PHÊRÔ VỀ VIỆC BAN HÀNH TỰ SẮC “TRADITIONIS CUSTODES”

Fribourg, ngày 20 tháng 07 năm 2021

Huynh Đoàn Linh Mục Thánh Phêrô, với mục tiêu là sự thánh hóa các Linh mục thông qua việc trung thành tuân giữ những truyền thống phụng vụ trước khi cuộc cải cách được thực hiện sau Công Đồng Vaticanô II (Điều 8, Hiến Pháp), đã đón nhận Tự Sắc “Traditionis Custodes” của Đức Giáo Hoàng Phanxicô với sự ngạc nhiên.

Được thành lập và châu phê Hiến Pháp theo tinh thần của Tự Sắc “Ecclesia Dei” do Thánh Gioan Phaolô II ban hành vào ngày 02 tháng 07 năm 1988, Huynh Đoàn Linh Mục Thánh Phêrô luôn khẳng định sự gắn bó với toàn bộ Huấn Quyền của Giáo Hội, và lòng trung thành với Đức Giáo Hoàng Rôma cùng những đấng kế vị các Tông đồ, trong việc thi hành sứ vụ của mình dưới quyền của những Giám mục giáo phận. Đối với những điều trong Hiến Pháp đề cập đến những giáo huấn của Công Đồng Vaticanô II, Huynh Đoàn Linh Mục Thánh Phêrô luôn tìm kiếm sự phù hợp với điều mà Đức Bênêđíctô XVI đã kêu gọi vào năm 2005: “sự diễn giải về cuộc cải cách trong tính liên tục của Giáo Hội” (Thư gửi Giáo triều Rôma, ngày 22 tháng 12 năm 2005).

Vì vậy, giờ đây, Huynh Đoàn Linh Mục Thánh Phêrô bày tỏ sự đau buồn trước những lý do được viện dẫn để hạn chế việc sử dụng Sách Lễ của Thánh Gioan XXIII, vốn là trung tâm của đặc sủng của Huynh Đoàn Linh Mục Thánh Phêrô. Huynh Đoàn Linh Mục Thánh Phêrô không đưa ra bất kỳ lời chỉ trích nào. Tuy nhiên, điều vô cùng ngạc nhiên là không có bất cứ đề cập nào về những hoa trái hữu hình của những cộng đoàn gắn bó với Sách Lễ của Thánh Gioan XXIII, và niềm vui của những tín hữu khi có thể được hưởng những ơn ích từ hình thức phụng vụ này. Nhiều người đã khám phá ra hay trở về với Đức Tin Công Giáo nhờ hình thức phụng vụ này. Hơn nữa, làm sao chúng ta có thể không nhận thấy rằng những cộng đoàn tín hữu gắn bó với hình thức phụng vụ này đều rất trẻ và đang ngày càng phát triển, với nhiều gia đình Kitô hữu, cùng ơn gọi Linh mục và tu sĩ đã triển nở từ hình thức phụng vụ này?

Trong bối cảnh hiện nay, một mặt, chúng tôi muốn tái khẳng định lòng trung thành tuyệt đối của chúng tôi đối với đấng kế vị Thánh Phêrô; mặt khác, chúng tôi muốn khẳng định sự trung thành luôn mãi với Hiến Pháp và đặc sủng của mình, tiếp tục phục vụ những tín hữu như chúng tôi đã thực hiện kể từ khi thành lập. Chúng tôi hy vọng có thể mong đợi vào sự hiểu biết của các Giám mục, chúng tôi luôn tôn trọng thẩm quyền của các ngài, và luôn cố gắng cộng tác cách trung thành với các ngài.

Với sự tin tưởng vào lời cầu bầu của Đức Mẹ và Thánh Phêrô – vị thánh bổn mạng của chúng tôi, Huynh Đoàn Linh Mục Thánh Phêrô sẽ đón nhận thử thách này trong đức tin và với lòng trung thành.

Linh mục Andrzej Komorowski, F.S.S.P
Bề Trên Tổng Quyền của Huynh Đoàn Linh Mục Thánh Phêrô