LỜI GIỚI THIỆU

Thế kỷ XIX, XX: hai thế kỷ vô tín ngưỡng, hai thế kỷ vô thần! Khoa học chủ nghĩa, Duy lý chủ nghĩa, Xã hội chủ nghĩa và nhất là cộng sản chủ nghĩa đã tập trung mọi lực lượng để phá đổ tôn giáo, để bài trừ siêu nhiên. Phá đổ tôn giáo, bài trừ siêu nhiên thì còn gì là luân lý, còn gì là đạo đức? Dĩ nhiên tội lỗi tràn ngập… và do đó những tham lam, những mê đắm, những chiến tranh nổi dậy! …

Chúng ta thất vọng ư?

Không! Thiên Chúa chưa nỡ bỏ loài người. Thiên Chúa còn dùng một phương tiện, có khi là phương tiện cuối cùng.

Thật vậy, cái thế kỷ vô thần và tội lỗi mà chúng ta đang sống, trái lại, cũng được mệnh danh là thế kỷ của Đức Mẹ. An ủi thay! Bệnh nhân nào thuốc ấy. Thiên Chúa là thầy thuốc cao tay đã muốn dùng Đức Mẹ để cứu vãn thế giới. Ngài đã sai Đức Mẹ đến, đến với chúng ta, đến để cứu chúng ta. Trong 100 năm qua, biết bao lần Đức Mẹ đã hiện đến, hiện đến với những lời răn bảo thiết tha, những mệnh lệnh nghiêm ngặt! 

Đáp lại, người ta cũng đã hưởng ứng và thi hành lời hiệu triệu của Đức Mẹ một phần nào. Và hơn nữa, để sự tôn sùng Đức Mẹ bành trướng xa rộng và những lời hiệu triệu của Đức Mẹ được lưu ý đến hơn, cả một tủ sách nói về Đức Mẹ đã được khai mở, nhất là trong dịp đặc biệt hai tín lý cao cả về Đức Mẹ mà Đức Thánh Cha đã long trọng tuyên bố: “Đức Mẹ trinh thai” và “Đức Mẹ lên trời”.

Cha Đaminh M.Trần Đức Huân – Quản lý Nhà chung Bùi Chu tuy bận trăm công nghìn việc (những việc vật chất!), vì lòng kính mến Mẹ, cha đã dành ra những giây phút quý hóa để góp phần trong công việc rất hữu ích này. Cha đã dọn ra quyển “Maria Học Thuyết”, biên soạn công phu, tài liệu phong phú. Thật là cố gắng rất đáng khen.

Tôi thành thực chúc lành cho cuốn sách của Cha và có lời giới thiệu với đồng bào. Mong cuốn sách này sẽ làm cho nhiều người thêm hiểu biết và kính mến Mẹ, do đó sẽ cải thiện đời sống, điều kiện cốt yếu để Đức Mẹ ban bằng yên cho nhân loại! 

Bùi Chu, 15-4-1953

P.M. Phạm Ngọc Chi
Giám Mục