NGUỒN GỐC BỞI ĐÂU?

PHẦN THỨ NHẤT
CẢ NHÂN LOẠI PHẢI THEO ĐẠO THIÊN CHÚA

Trong phần thứ nhất căn cứ vào lẽ phải và lịch sử ta sẽ thấy đã được Thiên Chúa tạo thành, nhân loại phải thờ Người để đạt tới mục đích cuộc đời ta trong cõi đời đời.

Nhân loại đã được Thiên Chúa tạo thành
Có quả tất phải có cây, có sông tất phải có nguồn, có khói tất phải có lửa, có đồng hồ tất phải có thợ làm nói tóm, hễ có công hiệu, tất phải có nguyên nhân.
Vậy, trong vũ trụ mông mênh ức ức triệu triệu tinh tú hằng xoay chuyển theo đường nhất định, khác nào đồng hồ to lớn, dưới đất mấy ức triệu nòi giống cây cối hoa cỏ, bao nhiêu loài động vật từ con vi trùng tí hon cho đến cá voi khổng lồ, và nhất là loài người có linh hồn thiêng liêng bất tử, bấy nhiêu vật, bấy nhiêu công hiệu bởi căn nguyên nào mà có và sống?

Nguồn gốc vũ trụ?
Trước kia, ức ức triệu triệu tinh tú to lớn, không xoay vần luôn trên trời như bây giờ; vậy, ai đã làm chúng, ai đã chỉ đường cho, ai đã làm chuyển động và hằng gìn giữ chúng? Tự mình mà làm ra mình? Tự mình đặt ra chế thứ nơi mình? Vô lý! Chưa có sao làm ra mình được! Phải công nhận có ai làm ra chúng mới hợp lý.

Nguồn gốc các loài sinh vật?
Các thực vật, các động vật, trước đây mấy nghìn năm chưa có ở dưới trần gian này (vì lúc đó trái đất như một khối lửa nóng 6000 độ); nay chúng có, nay chúng sống, bởi đâu? Tự mình sinh ra mình? Chưa có, sao sinh ra mình được! Vậy, ai đã sinh ra chúng? Có phải loài người ta sinh sản an bài ra chăng? Không được, lúc đó loài người ta chưa có, tất nhiên không thể làm ra chúng được. Thế thì ai sinh ra chúng?

Nguồn gốc loài người?
Chính loài người, gồm hàng triệu cá nhân ở mấy nghìn năm trước đây cũng chưa có ở dưới trần gian (phải nhớ: lúc đó không có sinh vật nào ở mặt đất ta, vì nó còn là một khối lửa nóng như mặt trời hiện thời). Vậy, ai sinh ra loài người ta, ai sinh ra chúng ta? Chúng ta đang sống hiện thời có cha mẹ sinh ra, cha mẹ có ông bà, ông bà thì có ông cụ, ông cố; nhưng ông bà nguyên tổ thì ai sinh ra? Vì là nguyên tổ, làm gì có cha mẹ! Vậy ai đã ban sự sống cho nguyên tổ mà truyền sinh con cháu chắt mãi cho đến chúng ta bây giờ?

Nói tóm: vũ trụ và các loài ở dưới trần gian là những loài thụ tạo (trước kia chưa có) chắc không tự thành (vì là vô lý) thì bởi căn cớ nào mà có và sống?