LỜI NGỎ CỦA ĐỨC CHA ĐAMINH HỒ NGỌC CẨN

Thấy nhan đề CHÚA CỨU THẾ VỚI THANH NIÊN, tức nhiên ai ai cũng phải mừng vui, khen ngợi: Mừng vui vì thấy tác phẩm ra đời vừa hợp thời thích thế; khen ngợi vì dịch giả khéo bào chế một vị thuốc linh đơn, để chữa bệnh Thanh niên đang cảm nhiễm. Bởi đâu mà Thanh niên phải mang câu trụy lạc, bởi đâu mà luân lý phải chịu tiếng suy đồi? Chẳng qua là vì Thanh niên đã lạc xa trên con đường Chúa Cứu Thế, chẳng qua là vì Chúa Cứu Thế chẳng vào các trường huấn luyện Thanh niên.

Vậy muốn cứu vãn Thanh niên cho khỏi lâm câu trụy lạc, muốn chữa luân lý cho khỏi mang tiếng suy đồi, thì hãy kíp rước Chúa Cứu Thế vào các trường huấn luyện. Người làm thầy, lại làm gương mẫu. Người chỉ lối, lại Người cũng là chính đường. Ngôn cố hạnh, hạnh cố ngôn, xưa nay chưa có thầy nào chu đáo hoàn toàn như Chúa Giêsu, là Chúa Cứu Thế: Người cứu thế không những cho khỏi vòng tội lụy, cho khỏi làm nô lệ quỷ ma, lại cứu cho khỏi đắm sa dục tình, cho khỏi suy đồi, trụy lạc.

Vì vậy hãy kíp rước Chúa Cứu Thế vào trường huấn luyện. Song biết Người ở đâu mà rước? Trường ở đâu mà rước Người vào?

Hỡi bạn, Chúa Giêsu làm Thầy chúng ta, Người không cầu kỳ cách điệu. Người không đòi nhà cao, bàn đẹp, nệm gấm, chiếu hoa, để làm trường cho Người ngồi huấn luyện. Xưa Người đã xuống nằm trong hang lừa, máng cỏ, cho đến giờ sau hết nằm trên thánh giá, để dạy dỗ loài người, thì nay Người cũng chẳng đòi gì, nên bạn đừng ngại rước Người đến huấn luyện cho bạn. Kìa quyển CHÚA CỨU THẾ VỚI THANH NIÊN, bạn hãy cầm lấy trong tay mà đọc, thì có thầy, có trường ở đấy rồi, chẳng cần tìm rước đâu xa. Bạn xem vào đấy, liền thấy Chúa Giêsu đang ngồi huấn luyện, bạn hãy lắng tai nghe mà suy nghĩ cho thâm trầm lời vàng, tiếng ngọc Người đang phân giải, với những gương sáng suốt Người đã nêu lên. Trong trường này lại có những bức tranh tươi đẹp, có sức cảm xúc đến tâm thần; giữ tâm hồn yên lặng giữa cuộc đời xao xuyến. Đang lúc ưu phiền, bạn xem vào bức tranh kia, để giải khuây cơn đau khổ; giữa cuộc vui chơi, bạn cũng có bức tranh nọ, xem cho khỏi trôi theo đám phù vân. Tắt một lời, bạn muốn giữ bản thân cho tuyền hảo, muốn nên con thảo chốn gia đình, muốn nên dân hữu ích cho xã hội, thì bạn hãy đọc CHÚA CỨU THẾ VỚI THANH NIÊN, ấy là chính trường Chúa Giêsu huấn luyện.

Sách này tác giả là một vị giám mục trứ danh, quý hiệu là Tihamér Tóth. Ngài lấy ngôn hạnh Chúa Giêsu mà huấn luyện Thanh niên bằng những lời rất thiết tha cảm động. Một bạn thanh niên, vì yêu quý đồng bào, muốn cho Thanh niên thảy được nhờ ơn huấn luyện bởi ngôn hạnh Chúa Kitô, nên chẳng tiếc công phu, đã dịch nguyên văn ra bản quốc văn, văn chương lưu loát, ngôn ngữ tao nhuần, càng xem, càng thấm ý vị thanh cao, càng đọc, càng ước ao đọc hết. Vậy bạn hãy cầm lấy mà đọc, (Tolle et lege) ắt bạn cũng sẽ thấy mình như Âugútinô xưa, dù đang đầm đìa trong đống tội, cũng liền vội thoát thân. Hoặc dù bạn không đến thế, bạn cũng nên đọc, để giúp bạn đốt lửa mến Chúa cháy lên và dẹp lửa dục tình hạ xuống. Như thế là Chúa Giêsu sẽ huấn luyện bạn, cho ngày càng nên xứng một Thanh niên Công Giáo, xứng hiệu, xứng tên và nên môn đệ Chúa Giêsu vậy. Mong thay! 

✝Đaminh HỒ NGỌC CẨN
Giám mục
Bùi Chu 1-6-1946.