ÁNH SÁNG CỦA THẾ GIỚI

Một buổi bình minh tháng xuân, tôi ở trên một đỉnh núi cao vót trong xanh không xanh. Đằng sau tôi, trời vẫn còn mờ mờ tối, nhưng về phía đông, các ngọn cao đã dần dần sáng rõ, đỉnh núi đỏ chói và đẫm trong một cảnh rực rỡ huy hoàng. 

Bỗng nhiên, như một người khổng lồ hớn hở, mặt trời hiện lên ở đằng xa, sáng láng và chiếu xuống khắp miền một luồng lửa mừng vui hùng vĩ. 

Và chim chóc đã bắt đầu hót, con sóc hiền lành nghểnh tai, ngàn hoa đã cúp xuống ban đêm bây giờ ngẩng đài lên không, vì mọi sự đều trẻ lại, đều tươi tắn lại, mọi sự đều hướng về mặt trời xán lạn và trong sạch đang mang sự sống đến …

Hàng mấy nghìn năm loài người dò dẫm trong một đêm tối dầy đặc, nhưng đã hơn hai mươi thế kỷ rồi, một mặt trời sán lạn đã hiện ra với nhân loại, đã mang đến cho nhân loại sinh khí và sức sống: vì nhân loại Chúa Giêsu Kitô của chúng ta đã xuống thế, Người là “ánh sáng của thế giới” chiếu sáng cho mọi người sinh ra ở thế gian này. Người là ánh sáng của chúng ta bởi giáo huấn Người dạy chúng ta, bởi gương mẫu Người hiến cho chúng ta: bởi giáo huấn vì những người đã nghe Người giảng dạy đều nói rằng: “chưa có người nào nói như thế cả”; bởi gương mẫu vì không những chính Người đã vặn lại những kẻ buộc tội Người rằng: “trong các người, kẻ nào dám nhận Ta có tội”, mà chính nhà cầm quyền La Mã đã xử tử Người cũng đã nói về Người rằng: “Tôi không thấy người này phạm một tội lỗi gì.” (Luca 23,4)

Tại sao đối với chúng ta, Chúa Cứu Thế là một gương mẫu hùng vĩ và cảm kích nhường kia? Vì Người vừa là Đức Chúa Trời tuyệt đối bao trùm chúng ta, vừa là người, người từ trẻ nhỏ, từ thiếu niên, rồi lớn lên, rồi thành người lớn. Người đã đi suốt con đường của loài người như bạn và tôi bởi sự cần lao.

Năm 1950 các tu sĩ ở dòng Salêdiêng (Salésiens) vẫn chuyên chú về giáo dục thanh niên đã bắt đầu xây một ngôi nhà thờ rất đẹp trên ngọn một quả đồi gần Nadarét (Nazareth). Nhưng cuộc chiến tranh thế giới bùng nổi trước khi nhà thờ hoàn thành và các tu sĩ phải rời khỏi Đất Thánh.

Sau bao năm loạn lạc, khi trở lại chỗ xưa, các tu sĩ chỉ thấy những đổ nát buồn thảm. Tất cả công cuộc của họ đều đổ sụp và hoang tàn. Nhưng ở giữa sự tan hoang, một pho tượng Chúa Giêsu Hài Đồng, và quang cảnh đó khiến các linh mục vững lòng và bắt đầu xây lại một ngôi nhà thờ với lòng sốt sắng mới.

Bạn yêu quí ơi! Bạn cũng hiểu chiến tranh đã tàn phá bao nhiêu nước. Nhưng chúng ta đừng chán nản trước những đổ nát của bao nhiêu gia đình, trước những tan hoang của bao nhiêu ngôi nhà sụp vỡ. Một lớp thanh niên yêu những gương mẫu đời sống phàm trần của Chúa Giêsu: vâng lời, yêu việc làm, trong sạch, nhịn nhục, nghĩa khí, kiên nhẫn, hãm mình, hy sinh, kính trọng quyền bính và yêu tổ quốc.

Bạn yêu quí ơi! Bạn đưa tay đây, chúng ta cùng ngồi xuống đấy, ngồi dưới chân Người là: “Ánh sáng của thế giới” và cùng nhau, ta theo dõi đến cùng cuộc đời kia, cuộc đời phải dạy ta đầy đủ. Bạn hãy đọc những trang đây với một lòng ham muốn và ngoan ngoãn. Bạn hãy đọc ở đây những điều mà Chúa Giêsu dạy các thanh niên thế kỷ XX.

Bạn đừng đọc sách này một hơi nhưng mỗi ngày sau những giờ làm việc, khi bóng chiều đã xuống, khi bài vở đã xong, bạn hãy cầm lấy nó trong những giây phút yên lặng trước khi đọc kinh tối. Bạn hãy chăm chú đọc vài trang rồi gập sách lại, bạn cố gắng nói truyện với Đấng Cứu Thế thánh thiện của bạn. Bạn tưởng tượng chính Người vừa nói những lời mà bạn vừa đọc và những lời đó chính nói với bạn. Rồi tuần nọ đến tuần kia, Đấng Cứu Chuộc, những nét điểm của Chúa Cứu Thế sẽ một ngày khắc rõ vào hồn non của bạn. Mỗi ngày bạn hãy chiêm ngắm đôi mắt Chúa Cứu Thế Hài Đồng, rồi dần dần những năng lực hỗn loạn của trái tim non bạn sẽ hòa nhịp và dịu dần. 

Bạn hãy nghe lời Chúa Cứu Thế là Thầy bạn rồi không bao giờ bạn thấy vui sướng phạm tội nữa, chước cám dỗ không còn lôi cuốn bạn nữa. Khuôn mặt Chúa Cứu Thế khổ cực sẽ làm dịu những nỗi đau thương của bạn và khiến bạn chịu nổi những thất bại mà đời dành cho bạn.

Lạy Chúa Giêsu, lạy Chúa Cứu Thế, Chúa là mặt trời sán lạn cho mọi người từ hai mươi thế kỷ nay, xin Chúa là người dẫn đường trong đời cho các độc giả của tôi, xin Chúa nâng đỡ họ trong chước cám dỗ, giúp họ sức mạnh trong cuộc chiến đấu cho sự Thiện… xin cho các độc giả trẻ tuổi Công Giáo ấy đang vấp ngã, đang chiến đấu, đang trụy lạc nhưng là những kẻ thành tâm và yêu Chúa rất nhiều.