HIẾN PHÁP CỦA HUYNH ĐOÀN LINH MỤC THÁNH PHÊRÔ (TRÍCH ĐOẠN)

Vào ngày 29 tháng 06 năm 2003, Tòa Thánh đã châu phê vĩnh viễn Hiến Pháp của Huynh Đoàn Linh Mục Thánh Phêrô. Cho đến ngày đó, Hiến Pháp đã được châu phê ad experimentum. Hiến Pháp đã được xét duyệt chi tiết bởi Tòa Thánh vào năm 1999, và bởi Tổng Hội của Huynh Đoàn vào năm 2000.

I. Bản chất, tinh thần, và mục đích của Huynh Đoàn:

a) Bản chất:

1. Huynh Đoàn Linh Mục Thánh Phêrô là một Tu Đoàn Tông Đồ, dựa trên các điều khoản của Giáo Luật, các thành viên theo đuổi mục đích tông đồ riêng của tu đoàn, và bằng cách lãnh đạo một đời sống cộng đoàn theo một lối sống riêng, các thành viên luôn cố gắng hướng tới sự hoàn hảo của đức ái qua việc tuân giữ Hiến Pháp. (Giáo Luật điều 731, khoản 1)

b) Tinh thần:

2. Thánh Lễ là trung tâm của đời sống thiêng liêng và các hoạt động tông đồ của Huynh Đoàn Linh Mục Thánh Phêrô. Các thành viên của Huynh Đoàn Linh Mục Thánh Phêrô đều tin rằng toàn bộ ơn ích từ những hoạt động tông đồ của họ đều tuôn trào từ Hy Tế của Đức Kitô, mà họ cử hành hằng ngày.

3. Các thành viên của Huynh Đoàn Linh Mục Thánh Phêrô có một lòng sùng kính cách đặc biệt với Chúa Giêsu Kitô, vị Linh mục Thượng phẩm, sự hiện diện của Người đã và đang là Linh mục, Người đã Nhập Thể để cử hành Hy Tế trên Thập Giá.

4. Huynh Đoàn Linh Mục Thánh Phêrô cũng được bảo vệ bởi Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ của các Linh mục, và do đó, cũng là Mẹ của mỗi một Linh mục. Mẹ giúp các Linh mục trở nên giống hình ảnh của Con Mẹ. Mẹ giúp các Linh mục khám phá ra những động lực sâu thẳm cho đời sống độc thân của các vị, để họ có thể giúp cho chức tư tế được triển nở.

5. Huynh Đoàn Linh Mục Thánh Phêrô cũng đặt dưới sự bảo trợ của thánh Phêrô Tông đồ (Mt 16, 19). Các Linh mục là thành viên của Huynh Đoàn Linh Mục Thánh Phêrô sẽ nhớ rằng Thiên Chúa – Đấng Cứu Chuộc, để tiếp tục công cuộc cứu rỗi nhân loại mà Người đã tận hiến trên Thập Giá, đã trao quyền năng của Người cho Giáo Hội mà Người muốn để kết hợp vào sự duy nhất của Người và chức tư tế vĩnh cửu (Pius XII, Menti nostrae, 23/09/1950; AAS 42 [1950], trang 659).

6. Được thành lập theo tinh thần của Tự Sắc Ecclesia Dei của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II (02/07/1988), Huynh Đoàn Linh Mục Thánh Phêrô khẳng định sự trung thành của mình với Đức Giáo Hoàng La Mã, dựa theo những phán quyết của Công đồng Vaticanô I (Pastor aeternus), là “đấng kế vị của thánh Phêrô, Vương tử của các Tông đồ, Đại diện của Chúa Kitô, Chủ chăn toàn thể Giáo Hội, Cha và Thầy của tất cả các Kitô hữu (Công đồng Vaticanô II, Lumen Gentium, số 22). “Mỗi thành viên buộc phải vâng phục Đức Giáo Hoàng như Bề Trên Tối Cao của mình, cũng do dây ràng buộc thánh của đức vâng phục.” (Giáo Luật điều 590, khoản 2).

c) Mục đích của Huynh Đoàn Linh Mục Thánh Phêrô:

7. Mục đích của Huynh Đoàn Linh Mục Thánh Phêrô là sự thánh hóa của các Linh mục thông qua việc thi hành chức tư tế, và đặc biệt, là sự dẫn đưa cuộc đời của Linh mục về trung tâm của đời sống thiêng liêng của mình, Hy Tế Thánh Lễ , với tất cả những gì Hy Tế biểu lộ, tất cả những gì tuôn trào từ Hy Tế, và tất cả những gì xứng hợp với Hy Tế.

8. Mục đích đặc biệt của Huynh Đoàn Linh Mục Thánh Phêrô là đạt được điều này thông qua việc tuân thủ trung thành “các kỷ luật và truyền thống phụng vụ” của Giáo Hội theo Tự Sắc Ecclesia Dei (02/07/1988), là nguồn gốc của việc thiết lập Huynh Đoàn.

9. Các thành viên của Huynh Đoàn Linh Mục Thánh Phêrô sẽ tận tâm làm mọi thứ để chuẩn bị, về mặt tinh thần và vật chất, Hy Tế Thánh Lễ, trao tặng món quà tuyệt vời này của Chúa Cứu Chuộc (Pius XII, Menti nostrae, cit., trang 659), Đức Giêsu Kitô, “nguồn bất diệt và vĩnh cửu của chức tư tế của chúng ta trong Giáo Hội” (Gioan Phaolô II, Thư gửi các Linh mục, 31/03/1985). Các thành viên không phải là Linh mục sẽ giúp sức cho Huynh Đoàn từ sâu thẳm tâm hồn với một tâm nguyện rằng họ sẽ rèn luyện ơn gọi cách đúng đắn để sau này sẽ phục vụ với chức tư tế.

d) Đạt được mục đích:

10. Huynh Đoàn Linh Mục Thánh Phêrô luôn cố gắng hết sức cho việc đào tạo Linh mục, và tất cả những gì liên quan đến điều đó, trước tiên là cho các thành viên của Huynh Đoàn Linh Mục Thánh Phêrô, nhưng cũng cho các chủng sinh khác, với sự đồng ý của các Giám mục của họ. Các chủng sinh sẽ được xem xét kỹ lưỡng về việc đào tạo chức tư tế để đạt đến đối tượng chính của chức tư tế, sự tôn nghiêm của Linh mục, được chuẩn bị bởi một tinh thần và trí tuệ lành mạnh. Các chủng sinh sẽ có được tất cả những thứ khác nhờ ân sủng của Bí tích nếu các chủng sinh kết hiệp với các Bí tích qua các chỉ dẫn mà Giáo Hội đưa ra bởi Sắc Lệnh Presbyterorum ordinis. Các nghiên cứu Triết học và Thần học được hình thành dựa trên các nguyên tắc và phương pháp của thánh Tôma Aquinô, và do đó sẽ tuân theo các ý định và quy định thường được đổi mới bởi các Đức Giáo Hoàng, các Công đồng, và Giáo Luật. Do đó, các chủng sinh sẽ cẩn thận tránh nhiều lỗi sai hiện đại trong Triết học cũng như trong Thần học. (Pius X, Pascendi, AAS 40 (1907), 596 ff.; Pius XII, Humani Generis, AAS 42 (1950), 561 ff; Paul VI, Mysterium fidei, AAS 57 (1965), 753 ff.).

11. Tại Huynh Đoàn Linh Mục Thánh Phêrô, việc đào tạo các linh mục sẽ được tuân theo các chỉ dẫn do Tòa Thánh ban hành. Một văn thư chỉ định cho các chương trình được dạy tại Đại Chủng Viện, phù hợp với Giáo Luật.

12. Để hỗ trợ việc thánh hóa các giáo sĩ, Huynh Đoàn Linh Mục Thánh Phêrô sẽ cung cấp cho các Linh mục những ngày tĩnh tâm và cấm phòng. Những cộng đoàn của Huynh Đoàn có thể tổ chức các kỳ tĩnh tâm, và các chỉ dẫn định kỳ sẽ được thông báo để thánh hóa các linh mục. Huynh Đoàn Linh Mục Thánh Phêrô sẵn lòng đến giúp đỡ các Linh mục già yếu hoặc bệnh tật, hoặc những người có nhu cầu đặc biệt.

13. Việc mục vụ giáo xứ là một công việc dành cho Huynh Đoàn nếu một Giám mục yêu cầu điều đó. Việc này sẽ là đối tượng của các thỏa thuận với các Giám mục giáo phận để cho phép Huynh Đoàn Linh Mục Thánh Phêrô thực hiện hoạt động tông đồ của mình theo đặc sủng đúng đắn và tốt lành của Huynh Đoàn. Huynh Đoàn Linh Mục Thánh Phêrô sẽ không từ chối các hoạt động tông đồ khác nếu chúng phù hợp với đặc sủng của Huynh Đoàn.

14. Các thành viên của Huynh Đoàn Linh Mục Thánh Phêrô sẽ khuyến khích và thành lập các trường học, càng nhiều càng tốt, mà tự do khỏi mọi ảnh hưởng thế tục, tuân theo Giáo Luật (điều 796). Từ những trường này sẽ sản sinh ơn gọi Linh mục và các gia đình Kitô hữu.

15. Huynh Đoàn Linh Mục Thánh Phêrô sẽ tìm cách khuyến khích ơn gọi để phục vụ Bàn thánh và tất cả những gì liên quan đến điều đó: tham gia vào các cử hành phụng vụ, các Bí tích, các buổi giảng dạy Giáo Lý, và nói chung là tất cả những điều cần thiết để hỗ trợ các Linh mục trong sứ vụ của họ, phù hợp với Giáo Luật điều 738, khoản 2.